Virus Trung Quốc mới: Các trường hợp mắc bệnh gấp ba khi lây nhiễm sang Bắc Kinh và Thượng Hải

Số người bị nhiễm một loại virus mới ở Trung Quốc đã tăng gấp ba vào cuối tuần qua, với sự bùng phát từ Vũ Hán đến các thành phố lớn khác.
Hiện có hơn 200 trường hợp, chủ yếu ở Vũ Hán, mặc dù bệnh hô hấp cũng đã được phát hiện ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến.
Ba người đã chết. Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc đã báo cáo các trường hợp.
Chủng mới của coronavirus, gây ra một loại viêm phổi, có thể truyền từ người này sang người khác, Trung Quốc xác nhận.
Chuyên gia hô hấp Zhong Nanshan, người đứng đầu nhóm ủy ban y tế điều tra virus, cho biết 14 nhân viên y tế đã bắt được nó khi đang điều trị cho bệnh nhân, truyền thông nhà nước đưa tin.
Sự gia tăng mạnh mẽ đến khi hàng triệu người Trung Quốc chuẩn bị đi du lịch cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Mặc dù ổ dịch được cho là bắt nguồn từ một thị trường, các quan chức và nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác nó đã lan rộng như thế nào.
Vụ dịch đã làm sống lại những ký ức về virus Sars - cũng là một loại coronavirus - đã giết chết 774 người vào đầu những năm 2000 trên hàng chục quốc gia, chủ yếu là ở châu Á. Phân tích mã di truyền của virus mới cho thấy nó có liên quan mật thiết với Sars hơn bất kỳ loại coronavirus nào khác ở người.
Các chuyên gia ở Anh nói với BBC rằng số người nhiễm bệnh vẫn có thể lớn hơn nhiều so với số liệu chính thức đề xuất, với ước tính gần 1.700.

Những gì chúng ta biết về virus

  • 2019-nCoV, như đã được dán nhãn, được hiểu là một chủng coronavirus mới chưa được xác định trước đây ở người
  • Vi rút coronavirus là một họ vi rút rộng, nhưng chỉ có sáu (loại mới sẽ biến thành bảy).
  • Các nhà khoa học tin rằng một nguồn động vật là "nguồn chính có khả năng nhất" nhưng một số trường hợp lây truyền từ người sang người đã xảy ra
  • Dấu hiệu nhiễm trùng bao gồm các triệu chứng hô hấp, sốt, ho, khó thở và khó thở
  • Mọi người đang được khuyến cáo tránh tiếp xúc "không được bảo vệ" với động vật sống, nấu chín kỹ thịt và trứng, và tránh tiếp xúc gần với bất kỳ ai có triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm
GFX
Các nhà chức trách ở Vũ Hán, một thành phố trung tâm của Trung Quốc với 11 triệu người là trung tâm của vụ dịch, hôm thứ Hai cho biết 136 trường hợp mới đã được xác nhận vào cuối tuần qua, với một người thứ ba chết vì virus. Trước đây chỉ có 62 trường hợp được xác nhận trong thành phố.
Tính đến cuối Chủ nhật, các quan chức cho biết 170 người ở Vũ Hán vẫn đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có 9 người đang trong tình trạng nguy kịch.
Bắc Kinh cũng xác nhận các trường hợp đầu tiên, với năm người bị nhiễm bệnh. Thượng Hải đã xác nhận trường hợp đầu tiên vào thứ Hai - một phụ nữ 56 tuổi đến từ Vũ Hán.
Tại thành phố Thâm Quyến, một trung tâm công nghệ lớn gần Hồng Kông, các quan chức cho biết một người đàn ông 66 tuổi có triệu chứng nhiễm virut sau chuyến đi thăm người thân ở Vũ Hán.
Truyền thông nhà nước đưa tin 14 trường hợp khác ở tỉnh Quảng Đông.
Bốn trường hợp đã được xác nhận ở nước ngoài - hai ở Thái Lan, một ở Nhật Bản và một ở Hàn Quốc - tất cả đều liên quan đến những người đến từ Vũ Hán hoặc đã đến thăm thành phố.
Tại Hàn Quốc, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết một phụ nữ Trung Quốc 35 tuổi đang bị sốt và các vấn đề về hô hấp sau khi đi du lịch từ Vũ Hán. Cô được đưa vào phòng cách ly và điều trị tại một bệnh viện địa phương.
View image on Twitter
Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hiện tại họ không khuyến nghị các hạn chế về du lịch hoặc thương mại, nhưng đang cung cấp hướng dẫn cho các quốc gia chuẩn bị cho bất kỳ dịch bệnh nào.
Các sân bay ở Singapore, Hồng Kông và thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã sàng lọc hành khách hàng không từ Vũ Hán và chính quyền Mỹ tuần trước đã công bố các biện pháp tương tự tại ba sân bay lớn ở San Francisco, Los Angeles và New York.

Chính quyền Trung Quốc đang nói gì?

Làm thế nào Trung Quốc đối phó với dịch bệnh đang được xem xét kỹ lưỡng, cho rằng nó đã bị chỉ trích rộng rãi vì ban đầu che đậy cuộc khủng hoảng Sars vào cuối năm 2002 và đầu năm 2003.
Hôm thứ Hai, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên công khai giải quyết vụ dịch, nói rằng virus phải được "ngăn chặn một cách kiên quyết".
Bộ Ngoại giao, trong khi đó, cho biết Trung Quốc đang cung cấp "thông tin kịp thời về căn bệnh" và sẽ "làm việc với tất cả các bên để đối phó với virus".
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm thứ Hai xác nhận rằng hai trường hợp ở Trung Quốc là do lây truyền từ người sang người, Tân Hoa Xã đưa tin.
Ủy ban trước đó đã nói rằng không có trường hợp nào như vậy, nhưng thay vào đó, virus đã vượt qua hàng rào loài và đến từ các động vật bị nhiễm bệnh tại một chợ hải sản và động vật hoang dã ở Vũ Hán.
Hình ảnh cho thấy cửa chớp của chợ bán buôn hải sản Huânan đóng cửa ở thành phố Vũ Hán
WHO cũng cho biết họ tin rằng đã có "một số lây truyền từ người sang người hạn chế xảy ra giữa các tiếp xúc gần gũi".
"Khi nhiều trường hợp được xác định và phân tích nhiều hơn, chúng tôi sẽ có được một bức tranh rõ ràng hơn về mức độ nghiêm trọng của bệnh và các mô hình lây truyền", nó viết trên Twitter.
Nó lưu ý rằng sự gia tăng các trường hợp ở Trung Quốc là kết quả của việc "tăng cường tìm kiếm và xét nghiệm [virus] trong số những người mắc bệnh hô hấp".
blogger tin tức

0 nhận xét:

Post a Comment