Úc coronavirus: Người di tản chỉ trích kế hoạch kiểm dịch đảo Giáng sinh

Úc đã bảo vệ kế hoạch đưa công dân sơ tán khỏi vụ dịch coronavirus ở Trung Quốc đến một trung tâm giam giữ người nhập cư trên một hòn đảo xa xôi.
Những người di tản - người Úc gốc Hoa tràn ngập - sẽ bị cách ly trên đảo Giáng sinh trong hai tuần.
Một số người chờ đợi ở Vũ Hán, Trung Quốc, đã đặt câu hỏi liệu "người Úc da trắng" sẽ được đối xử khác nhau. Các bác sĩ cũng đã chỉ trích kế hoạch.
Nhưng chính phủ cho biết đó là giải pháp tốt nhất trong ngắn hạn.
"Tôi không thể dọn sạch một bệnh viện ở Sydney hoặc Melbourne hoặc Brisbane," Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton nói với các phóng viên hôm thứ Năm.
"Tôi không có một cơ sở nào khác nếu chúng ta có thể nhanh chóng đáp ứng cho hàng trăm người, và Đảo Giáng Sinh được xây dựng có mục đích cho chính xác kịch bản này."
Lãnh thổ nhỏ Australia, khoảng 2,600km (1,616 dặm) từ đất liền, đã tổ chức hàng ngàn người tị nạn kể từ năm 2003. Điều kiện đã có trước đây bị chỉ trích bởi các nhóm LHQ và nhân quyền.
Nhiều người di tản tiềm năng nói rằng họ đang mâu thuẫn về việc họ sẽ nhận lời đề nghị hay không. Các quan chức đã nói với họ rằng họ sẽ phải trả 1.000 đô la Úc (673 đô la; 512 bảng Anh) cho chuyến bay và đồng ý đến đảo Giáng sinh để được hồi hương.



Họ có thể phải bay đến đất liền trước khi được chuyển đến đảo Giáng sinh để kiểm dịch, ông Dutton nói.
Hơn 600 người Úc đã đăng ký giúp đỡ sau khi Trung Quốc khóa chặt Vũ Hán và các khu vực lân cận ở tỉnh Hồ Bắc. Canberra cho biết họ sẽ ưu tiên các nhóm dễ bị tổn thương như người già và gia đình trẻ.

'Không được đưa đến đất nước của chúng ta'

Nhiều người đã bày tỏ lòng biết ơn đối với sự giúp đỡ của chính phủ, nhưng cũng nêu lên mối lo ngại về kế hoạch này và trái ngược với nó với các cuộc di tản được thực hiện bởi các quốc gia khác.
Hoa Kỳ và Nhật Bản hồi hương hàng trăm công dân đến các thành phố lớn trong tuần này.
Người đàn ông Sydney Daniel Ou Yang nói với BBC: "Chỉ cần chúng ta đi bằng thực tế so sánh đất nước với đất nước, chúng ta thậm chí không được hạ cánh ở đất nước của chúng ta."

Daniel Ô Yang
Ông nêu lên mối lo ngại về mức độ chăm sóc y tế trên đảo, nói thêm: "Chúng tôi có được điều trị như vậy không vì chúng tôi không phải là người Úc da trắng? Bởi vì chúng tôi là người Úc gốc Hoa?"
Vào thứ Sáu, chính phủ cho biết họ sẽ gửi thiết bị y tế "đáng kể" và 24 nhân viên y tế đến đảo để tạo ra "một bệnh viện có thể triển khai". Nó đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về cáo buộc phân biệt đối xử.
Canberra đã cho biết kế hoạch này tuân theo lời khuyên của các chuyên gia y tế. Tuy nhiên, Hiệp hội Y khoa Úc đã lập luận rằng mọi người sẽ được cách ly tốt hơn trên đất liền.
"Chúng tôi cảm thấy rằng việc hồi hương đến Đảo Giáng Sinh - đến một nơi trước đây là tâm điểm của dân số dưới sự tổn thương về thể xác và tinh thần và nỗi thống khổ - không phải là một giải pháp thực sự thích hợp", Tony Bartone, nói với Nine Network của Úc.
Một phụ nữ ở Sydney được xác định là bà Liu nói với đài truyền hình: "Chúng tôi không phải là tù nhân, làm thế nào họ có thể đối xử với chúng tôi trong một nhà tù chứ không phải là một cơ sở y tế thích hợp?"
Wenbo Yu, có vợ và hai con đang ở Vũ Hán, cho biết anh sẽ thích những người thân yêu của mình ở lại nơi họ đang ở.
"So với Vũ Hán, chúng tôi tin rằng Đảo Giáng sinh thậm chí còn khó đoán hơn", ông nói với ABC.
Cựu ủy viên phân biệt chủng tộc Tim Soutphommasane nói: "Vâng, điều này phức tạp, nhưng công dân Úc xứng đáng nhận được tốt hơn từ chính phủ của họ."
Trại giam của đảo Christmas đã bị đóng cửa vào năm 2018 nhưng được mở lại vào năm sau . Nó hiện chỉ có một gia đình bốn người xin tị nạn Sri Lanka đang bị trục xuất.
Đã có chín trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus tại Úc. Hai người đã hồi phục và được xuất viện, nhà chức trách cho biết hôm thứ Năm.
Tổng cộng, hơn 9.000 người đã bị nhiễm bệnh trên toàn cầu và 213 người ở Trung Quốc đã chết.

bloggter tin tức


0 nhận xét:

Post a Comment