Vụ giết Iran Soleimani: Mỹ phủ nhận việc rút quân khỏi Iraq giữa lúc nhầm lẫn thư

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã phủ nhận quân đội Hoa Kỳ đang rút khỏi Iraq, sau khi một lá thư từ một tướng Mỹ có đề nghị rút quân.
Bức thư cho biết Mỹ sẽ "tái định vị lực lượng trong những ngày và tuần tới" sau khi các nghị sĩ Iraq kêu gọi họ rời đi.
Ông Esper cho biết đã "không có quyết định nào để rời đi".
Sự nhầm lẫn xảy ra trong bối cảnh các mối đe dọa đối với các lực lượng Mỹ sau khi Mỹ giết chết chỉ huy hàng đầu của Iran Qasem Soleimani.
Ông đã chết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Baghdad hôm thứ Sáu theo lệnh của ông Trump.
Vụ giết người đã làm gia tăng căng thẳng khu vực, với Iran đe dọa "trả thù nghiêm trọng".

Có gì trong bức thư?

Nó dường như đã được gửi bởi Brig Gen William H Seely, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm của quân đội Hoa Kỳ tại Iraq, đến Abdul Amir, phó giám đốc của Tổ hợp tác chung.
Nó bắt đầu: "Thưa ông, vì sự bảo vệ chủ quyền của Cộng hòa Iraq, và theo yêu cầu của Quốc hội Iraq, và Thủ tướng, CJTF-OIR (Lực lượng đặc nhiệm phối hợp - Giải quyết kế hoạch chiến dịch) sẽ tái định vị lực lượng đối với tất nhiên là những ngày và tuần tới để chuẩn bị cho sự chuyển động. "
Bức thư nói rằng một số biện pháp nhất định, bao gồm tăng lưu lượng hàng không, sẽ được tiến hành "trong nhiều giờ tối" để "đảm bảo việc di chuyển ra khỏi Iraq được tiến hành một cách an toàn và hiệu quả".
Nó cũng sẽ "làm giảm bớt bất kỳ nhận thức nào về việc chúng tôi có thể đưa thêm Lực lượng Liên minh vào KCN (Vùng xanh ở Baghdad)".

Làm thế nào nó đã được giải thích?

Ông Esper nói với các phóng viên ở Washington: "Không có quyết định nào khi rời khỏi Iraq. Tôi không biết bức thư đó là gì ... Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu xem nó đến từ đâu, đó là gì.
"Nhưng không có quyết định nào được đưa ra khỏi Iraq. Thời kỳ."
Người lính Mỹ cấp cao nhất, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, sau đó xuất hiện trong một cuộc họp ngắn, nói rằng bức thư là "một sai lầm".
Ông nói rằng đó là một bản nháp được nói kém, chưa được ký và không nên được phát hành. Nó đã được lưu hành cho đầu vào, bao gồm cả từ người Iraq.
"[Bức thư] đã được gửi cho một số quân nhân chủ chốt ở Iraq để có được những thứ phối hợp cho các phong trào trên không, v.v. Sau đó, nó chuyển từ tay của người đó sang tay của một người khác và sau đó nó đến tay bạn. kerfuffle. "
Tướng Milley nhắc lại rằng quân đội Hoa Kỳ không rời đi.

Vậy chuyện gì đang xảy ra?

Tướng Milley nói rằng vấn đề đang được "làm việc" với người Iraq, nhưng không đưa ra chi tiết.
Phóng viên quốc phòng BBC Jonathan Beale nói rằng ông đã được một nguồn tin của liên minh nói rằng bức thư là để cho người Iraq biết rằng Hoa Kỳ đang di chuyển quân đội ra khỏi Vùng Xanh để bảo vệ nơi khác và không có nghĩa là rút quân.
Bài đăng trên Twitter của @bealejonathan: Bản ghi nhớ liên minh này có vẻ là chính hãng - nhưng cũng gây hiểu lầm và nói sai.  Được thông báo bởi nguồn liên minh rằng phải cho #Iraq biết rằng Hoa Kỳ đang di chuyển quân đội ra khỏi Vùng Xanh để cung cấp Bảo vệ Lực lượng ở nơi khác.  KHÔNG rời #Iraq
Điều này đã được hỗ trợ bởi các nguồn liên minh khác, nói với các phóng viên riêng rằng động thái này là để "làm mỏng" nhân viên Baghdad.

Mỹ và các lực lượng khác đang làm gì ở Iraq?

Chỉ có hơn 5.000 lính Mỹ ở Iraq, một phần của Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp - Giải quyết kế thừa chiến dịch, được thành lập vào năm 2014 để giải quyết nhóm Nhà nước Hồi giáo sau khi chiếm được một lượng lớn Syria và Iraq.
Có khoảng một chục quốc gia thành viên chính, và điểm số cao hơn cung cấp hỗ trợ không chiến đấu.
Trọng tâm chính của lực lượng đặc nhiệm là đào tạo và trang bị cho lực lượng Iraq.
Vào Chủ nhật, các nghị sĩ Iraq đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc kêu gọi quân đội nước ngoài rời đi sau vụ ám sát của Soleimani.
Tổng thống Trump sau đó đe dọa các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với Iraq nếu quân đội Mỹ rời đi.
"Chúng tôi có một căn cứ không quân cực kỳ đắt đỏ ở đó. Nó tốn hàng tỷ đô la để xây dựng. Chúng tôi sẽ không rời đi trừ khi họ trả lại cho chúng tôi", ông nói với các phóng viên.

2 comments: